Buổi tọa đàm nhằm giới thiệu tổng quát về giới sử học Nhật Bản đã và đang nghiên cứu lịch sử Việt Nam như thế nào, đồng thời cũng cố gắng giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của các học giả Nhật Bản, trong đó chú trọng các bài đã được công bố bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh để độc giả Việt Nam dễ tham khảo.

Ảnh 1: GS. Momoki Shiro thuyết trình
Tham dự buổi Tọa đàm có GS. Phan Huy Lê-Chủ nhiệm Đề án, GS-TS. Nguyễn Quang Ngọc-Phó Chủ nhiệm Đề án, các chủ nhiệm, chủ biên của 25 tập Lịch sử Việt Nam và 5 tập biên niên Lịch sử Việt Nam, cùng đông đảo các nhà nghiên cứu thuộc nhiều đơn vị đang tham gia nghiên cứu, biên soạn các nội dung của Đề án đều tới dự.

Ảnh 2: Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Có 2 nội dung chính được GS. Momoki Shiro trình bày trong chủ đề này, đó là: 1. Các giai đoạn phát triển của ngành Việt Nam học và đội ngũ nghiên cứu Lịch sử Việt Nam ở Nhật Bản, để giúp các nhà nghiên cứu định hình rõ hơn, tác giả đã chia thành 5 giai đoạn, cụ thể: a/ "Tiền sử" và "Sơ sử" của Việt Nam học Nhật Bản; b/ Những năm 1930 đến 1960; c/ Từ cuối những năm 1960 đến những năm 1980; d/ Sau cuối những năm 1980 đến đầu thế kỷ 21; e/ Tình hình hiện nay; 2. Một số đặc trưng và luận điểm mới của giới sử học Nhật Bản nghiên cứu cổ sử Việt Nam, được tác giả khái quát thành 3 ý sau: a/ Truyền thống nghiên cứu lịch sử phương Đông, khu vực học và lịch sử toàn cầu; b/ Phương pháp nghiêm túc với tài liệu và lý luận; c/ Nhiệt tình về sự thật và cấu trúc.

Ảnh 3: Toàn cảnh buổi tọa đàm
Từ những khái quát như vừa nêu, diễn giả đi đến nhận xét: "giới sử học Việt Nam ở Nhật Bản đang chiếm ưu thế so với các giới Việt Nam học nước ngoài như học giới Pháp đang suy yếu, học giới Mỹ hiện nay chỉ quan tâm đến các đề tài hiện đại, chủ yếu theo các quan điểm 'hậu cận đại' hoặc học giới Trung Quốc ít quan tâm đến cái nhìn khu vực học...".
Bài và ảnh Đỗ Ngôn Xuyên